Wednesday 17 August 2016

Tây Du Ký 2 - câu chuyện của Tần Bà Sa La

Nhân ngày lễ Vu Lan, đăng câu chuyện mà sư phụ đã kể với cha sư phụ trong lúc đem cơm xuống địa phủ để tỏ lòng hiếu thảo. (Tây Du Ký phần 2 năm 1998 - tập 34)

Phật tổ lúc còn là Tất Đạt Đa thái tử, vì không hiểu được đời người còn có 4 giai đoạn SINH-LÃO-BỆNH-TỬ, nên đã quyết tâm bỏ lại tất cả vinh hoa phú quý, một lòng đi hoằng dương phật pháp. Trong số những chú tiểu đi theo Tất Đạt Đa, có một chú tiểu tên là A Sa Chi, có thể dự đoán được tương lai.

Khi bọn Tất Đạt Đa thì tới nước Ma Yết Đà, quốc vương của nước đó là Tần Bà Sa La liền tranh thủ hỏi A Sa Chi về tương lại của mình. A Sa Chi đã có lời dự ngôn như sau:
- "Ngài sẽ bị chết đi vào 20 năm sau và sẽ bị con ruột của ngài giết chết."

Không lâu sau đó, con của Tần Bà Sa La là A Xà Thế đã chào đời. Tần Bà Sa La nghĩ tới lời dự ngôn của A Sa Chi rồi càng lúc càng lo lắng, đã mấy lần đòi giết A Xà Thế để trừ hậu họa. Rất may là đứa con phước to số lớn, tai qua nạn khỏi. Thời gian trôi qua, A Xà Thế từ từ lớn khôn và luôn một lòng hiếu thảo với cha, luôn khuyên cha đừng tin lời dự ngôn kia nhưng nỗi sợ trong lòng của Tần Bà Sa La không hề giảm đi, vẫn luôn lạnh lùng, xử tệ với con trai mình.

Đáng lẽ A Xà Thế vẫn cố gắng chịu đựng sự vô lý của cha nhưng có một hôm, khi Tần Bà Sa La biết được A Xà Thế đã yêu thích một cô thôn nữ thì liền xử chết cô gái đó và đòi bắt giam A Xà Thế vĩnh viễn.

Rốt cuộc A Xà Thế đã hết nhịn nổi. A Xà Thế đã mua chuộc được một đại thần bỏ thuốc hại Tần Bà Sa La rồi tự mình lên ngôi vua.

===================================================

Ở trong câu chuyện trên kia, Tần Bà Sa La vào 20 năm trước đã biết là 20 năm sau mình sẽ bị con của mình giết chết cho nên trong suốt 20 năm, Tần Ba Sa La đã sống trong lo sợ. Tần Bà Sa La cứ không ngừng tìm cách trốn tránh cái chết nhưng cuối cùng vẫn không thể thoát khỏi cái chết. Ngược lại chỉ khiến cho bản thân đau khổ cho tới chết.

20 năm, thay vì tìm cách trốn tránh, Tần Bà Sa La vốn có thể dùng thời gian đó làm việc ý nghĩa hơn, như là huấn luyện cho A Xà Thế thành một vị vua tốt, tận hưởng những thời gian còn lại của mình để ở chung với người nhà, làm những chuyện mình muốn làm....Chỉ tiếc là Tần Bà Sa La do quá sợ chết nên đã uổng phí hết 20 năm để sống trong lo âu...

Một câu nói ý nghĩa của A Sa Chi:
- "Có sống thì có chết cho nên cái chết là việc tất nhiên. Chỉ cần mình thản nhiên đi chấp nhận, xuôi theo tự nhiên, thì đâu còn gì đáng sợ."

No comments:

Post a Comment